บันทึกครั้งที่
5
วันอังคาร ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559 เวลา 08.30 - 12.30 น.
คุณครูให้นักศึกษาไปดูวีดีโอเกี่ยวกับการให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในรูปแบบของการ์ตูน เรื่องอากาศมหัศจรรย์
อากาศอยู่รอบตัวเราเสมอ สามารถทดสอบว่าอากาศอยู่รอบตัวเราโดยการโบกมือไปมา จะมีกระแสลมเกิดขึ้นปะทะกับฝ่ามือของเรา แปลว่าอากาศมีอยู่จริงหรือเราไปยืนที่หน้าพัดลมเราจะรู้สึกว่ามีอากาศปะทะกับตัวเรา
อากาศและบรรยากาศมีความสำคัญดังนี้
1 จำเป็นต่อสิ่งมีชีวิต
2 มีอิทธิพลต่อการเกิด ปริมาณและคุณภาพของทรัพยากร
3 ช่วยปรับอุณหภูมิของโลก
4 ทำให้เกิดลมและฝน
5 มีผลต่อการดำรงชีวิตสภาพจิตใจและร่างกายของมนุษย์
6 ช่วยป้องกันอันตรายจากรังสีของดวงอาทิตย์
7 ช่วยเผาไหม้วัตถุที่ตกมาจากฟ้า
8 ทำให้ท้องฟ้ามีสีสวยงาม
วันอังคาร ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559 เวลา 08.30 - 12.30 น.
คุณครูให้นักศึกษาไปดูวีดีโอเกี่ยวกับการให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในรูปแบบของการ์ตูน เรื่องอากาศมหัศจรรย์
อากาศอยู่รอบตัวเราเสมอ สามารถทดสอบว่าอากาศอยู่รอบตัวเราโดยการโบกมือไปมา จะมีกระแสลมเกิดขึ้นปะทะกับฝ่ามือของเรา แปลว่าอากาศมีอยู่จริงหรือเราไปยืนที่หน้าพัดลมเราจะรู้สึกว่ามีอากาศปะทะกับตัวเรา
อากาศและบรรยากาศมีความสำคัญดังนี้
1 จำเป็นต่อสิ่งมีชีวิต
2 มีอิทธิพลต่อการเกิด ปริมาณและคุณภาพของทรัพยากร
3 ช่วยปรับอุณหภูมิของโลก
4 ทำให้เกิดลมและฝน
5 มีผลต่อการดำรงชีวิตสภาพจิตใจและร่างกายของมนุษย์
6 ช่วยป้องกันอันตรายจากรังสีของดวงอาทิตย์
7 ช่วยเผาไหม้วัตถุที่ตกมาจากฟ้า
8 ทำให้ท้องฟ้ามีสีสวยงาม
ส่งสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์
คือ กระป๋องล้อเลื่อน
วัสดุ / อุปกรณ์
1 กระป๋องน้ำอัดลม 1 กระป๋อง
2 ดินสอ 1 แท่ง
3 ยางวง 6 เส้น
4 ฝาขวดน้ำ 2 ฝา
5 คัตเตอร์
6 ปืนกาว
7 ลวด
วิธีการทำ
1 นำกระป๋องน้ำอัดลมมาเจาะรูตรงก้น
2 น้ำฝาขวดน้ำ 1 ฝามาผ่าขอบฝาขวดน้ำขนาดประมาณ 1 เซนติเมตร 2 ฝั่งให้ตรงกัน
3
น้ำฝาขวดน้ำที่ผ่าขอบฝาแล้วกับฝาขวดน้ำที่ไม่ได้ผ่าขอบฝามาเจาะรูตรงกลางทั้งสองฝา
4 นำยางวงมาคล้องกับดินสอและร้อยใส่รูตรงกลางกับฝาขวดน้ำที่ผ่าขอบแล้ว
และร้อยใส่รูตรงกลางของฝาขวดน้ำอีกฝา
5 ล้อยางวง ใส่รูตรงกลางตรงก้นกระป๋องน้ำอัดลม ดึงมาคล้องกับห่วงที่อยู่ปากกระป๋องน้ำอัดลม
6 ยิงกาวร้อนยึดฝา ที่อยู่ติดกับก้นขวดกระป๋องน้ำอัดลมให้แน่น
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการออกแบบ
- ทักษะการเขียน
- ทักษะการดู
- ทักษะการศึกษาหาความรู้
- ทักษะการมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการใช้เทคโนโลยี
เทคนิคการสอน
- ให้ศึกษาข้อมูลในสื่อมิติมีเดีย
- ให้นักศึกษา ศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง
การนำไปประยุกต์ใช้
- ออกแบบสื่อเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
- นำความรู้เกี่ยวกับอากาศไปสอนเด็กปฐมวัย แบบง่ายๆ
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการออกแบบ
- ทักษะการเขียน
- ทักษะการดู
- ทักษะการศึกษาหาความรู้
- ทักษะการมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการใช้เทคโนโลยี
เทคนิคการสอน
- ให้ศึกษาข้อมูลในสื่อมิติมีเดีย
- ให้นักศึกษา ศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง
การนำไปประยุกต์ใช้
- ออกแบบสื่อเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
- นำความรู้เกี่ยวกับอากาศไปสอนเด็กปฐมวัย แบบง่ายๆ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจในการดูวิดีโอ
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจในการดูวิดีโอ
ประเมินคุณครู คุณครูเปิดโอกาสให้นักศึกษา ศึกษาด้วยตนเอง
การสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
การมีระเบียบวินัยต่อตนเอง
การมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
ประเมินตนเอง ตั้งใจในการดูวิดีโอ
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจในการดูวิดีโอ
ประเมินคุณครู คุณครูเปิดโอกาสให้นักศึกษา ศึกษาด้วยตนเอง
การสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
การมีระเบียบวินัยต่อตนเอง
การมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น