บันทึกครั้งที่ 11
วันอังคาร ที่ 18 ตุลาคม พ. ศ. 2559 เวลา 08.30 - 12.30 น.
คุณครู
ให้นำเสนอของเล่นที่ทำเป็นกลุ่มที่คุณครูให้กลับไปปรับเปลี่ยนแก้ไข
กลุ่มที่ 1 รางลูกกลิ้ง เป็นการไหลตามแรงโน้มถ่วงของโลก เมื่อพื้นที่มีความลาดเอียงจะทำให้วัตถุ ไหลไปตามความชันของพื้นที่
กลุ่มที่ 2 เป่าถุงตุ๊กตา เป็นการเป่าลมผ่านหลอดเข้าไปในถุง ทำให้ถุงพอง เมื่อดูดลมออก ถุงก็จะแสบ
กลุ่มที่ 3 กระดานลูกกลิ้ง
จากนั้น เป็นการนำเสนอกิจกรรม กิจกรรมกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน และคุณครูให้คิดหน่วยการสอน ที่สอดคล้องกับสาระสำคัญของเด็กปฐมวัย และเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เมื่อแต่ละกลุ่มคิดเสร็จแล้ว ให้เขียนลงในกระดาษบรู๊ฟ ทำเป็นมายแม็บปิ้งตามเส้นสมอง แตกไปตามหัวข้อ
หัวข้อที่ 1 คือ ชนิด/ประเภท
หัวข้อที่ 2 ลักษณะหรือส่วนประกอบ
หัวข้อที่ 3 เป็นปัจจัย
หัวข้อที่ 4 ประโยชน์
หัวข้อที่ 5 ข้อควรระวัง
แต่ละกลุ่ม คิดหน่วยการสอน ดังนี้
กลุ่มที่ 1 หน่วยไข่
กลุ่มที่ 2 หน่วยยานพาหนะ
กลุ่มที่ 3 หน่วยต้นไม้
กลุ่มที่ 4 หน่วยผลไม้
กลุ่มที่ 5 หน่วยปลา
กลุ่มที่ 6 หน่วยดอกไม้
กลุ่มที่ 7 อากาศรอบตัวฉัน
ทักษะที่ได้รับ
กลุ่มที่ 1 รางลูกกลิ้ง เป็นการไหลตามแรงโน้มถ่วงของโลก เมื่อพื้นที่มีความลาดเอียงจะทำให้วัตถุ ไหลไปตามความชันของพื้นที่
กลุ่มที่ 2 เป่าถุงตุ๊กตา เป็นการเป่าลมผ่านหลอดเข้าไปในถุง ทำให้ถุงพอง เมื่อดูดลมออก ถุงก็จะแสบ
กลุ่มที่ 3 กระดานลูกกลิ้ง
จากนั้น เป็นการนำเสนอกิจกรรม กิจกรรมกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน และคุณครูให้คิดหน่วยการสอน ที่สอดคล้องกับสาระสำคัญของเด็กปฐมวัย และเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เมื่อแต่ละกลุ่มคิดเสร็จแล้ว ให้เขียนลงในกระดาษบรู๊ฟ ทำเป็นมายแม็บปิ้งตามเส้นสมอง แตกไปตามหัวข้อ
หัวข้อที่ 1 คือ ชนิด/ประเภท
หัวข้อที่ 2 ลักษณะหรือส่วนประกอบ
หัวข้อที่ 3 เป็นปัจจัย
หัวข้อที่ 4 ประโยชน์
หัวข้อที่ 5 ข้อควรระวัง
แต่ละกลุ่ม คิดหน่วยการสอน ดังนี้
กลุ่มที่ 1 หน่วยไข่
กลุ่มที่ 2 หน่วยยานพาหนะ
กลุ่มที่ 3 หน่วยต้นไม้
กลุ่มที่ 4 หน่วยผลไม้
กลุ่มที่ 5 หน่วยปลา
กลุ่มที่ 6 หน่วยดอกไม้
กลุ่มที่ 7 อากาศรอบตัวฉัน
ทักษะที่ได้รับ
-
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
การลงมือปฏิบัติอย่างเป็นระบบ
-
ทักษะการเขียนมายแมพปิ้ง
-
ทักษะการคิด
-
ทักษะการนำเสนอ
เทคนิคการสอน
-
ทบทวนความรู้
-
บรรยาย
-
เปิดโอกาสให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง
-
ให้ทำกิจกรรมจากประเด็นปัญหา
-
ให้นักศึกษานำเสนองาน
-
ให้นักศึกษาทำกิจกรรมร่วมกัน
การนำไปประยุกต์ใช้
-
นำไปจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้
-
ประดิษฐ์สื่อการสอนทางวิทยาศาสตร์ได้
-
มีวิธีการสอนเรื่องของรมให้กับเด็กได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจฟังคุณครูอธิบายรายละเอียดของรายวิชาอย่าง เรียบร้อย
ประเมินคุณครู คุณครูเปิดโอกาสให้นักศึกษา ศึกษาด้วยตนเอง
การสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
การมีระเบียบวินัยต่อตนเอง
การมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจฟังคุณครูอธิบายรายละเอียดของรายวิชาอย่าง เรียบร้อย
ประเมินคุณครู คุณครูเปิดโอกาสให้นักศึกษา ศึกษาด้วยตนเอง
การสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
การมีระเบียบวินัยต่อตนเอง
การมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น