บันทึกครั้งที่ 4
วัน อังคาร ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559 เวลา 08.30
- 12.30 น.
คุณครูให้คัดลายมือ ก - ฮ
ตามรอยเส้นปะ คุณครูได้ให้เหตุผลว่าการคัดลายมือเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับ
สำหรับครูปฐมวัยเพราะครูจะต้องออกมาเขียนหน้ากระดานดังนั้นต้องฝึกไว้เพื่อความเคยชินจะได้เขียนได้คล่องและเขียนได้สวยงาม
ต่อมาคุณครูได้ทบทวนเนื้อหารูปแบบการศึกษาปฐมวัย
ที่ได้สรุปไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าคุณลักษณะของเด็กปฐมวัยอายุ 3-5 ปี มีความแตกต่างกันอย่างไร
การทำงานของสมองเป็นพื้นฐาน
=> พัฒนาการ => คุณลักษณะตามวัย
=> ธรรมชาติของเด็ก
ทฤษฎีการเรียนรู้
เรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตนเอง
คุณครูได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม
กลุ่มละ 5 คน และให้นั่งเป็นกลุ่ม
คุณครูได้ให้ประเด็นปัญหาคือมีสิ่งของสองสิ่งได้แก่กระดาษ
a4 1 แผ่น และคลิปหนีบกระดาษ 1
ตัว
และให้แต่ละกลุ่มประดิษฐ์สื่อเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องของอากาศ
กลุ่มของดิฉันได้ระดมความคิด ประดิษฐ์
รถบังคับ
หลักการคือ เมื่อลมกระทบกับวัตถุ
สามารถทำให้วัตถุเคลื่อนที่ได้
โดยมีคลิปหนีบกระดาษเป็นตัวควบคุมทิศทางของการเคลื่อนที่
ลมเกิดขึ้นได้อย่างไร ?
ลม หมายถึง อากาศที่เคลื่อนที่ไปในทิศทางในแนวราบ เกิดจากการแทนที่ของอากาศ
เนื่องจากอากาศในบริเวณที่ร้อนจะลอยตัวสูงขึ้น
ในขณะที่อากาศบริเวณใกล้เคียงที่อุณหภูมิต่ำกว่าจะเคลื่อนที่เข้ามาแทนที่
เมื่อมีการเคลื่อนไหวของอากาศที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงและแตกต่างกันของความกดอากาศ
อากาศบริเวณที่มีความกออากาศสูงจะเคลื่อนที่เข้ามายังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ
มวลอากาศที่เคลื่อนที่เราเรียกว่า "ลม" จึงกล่าวได้ว่า ลม
เกิดจากการเคลื่อนที่จากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงไปยังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำนั่นเอง
โดยการเคลื่อนที่ของลมจะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับความแตกต่างของความกดอากาศสูง
และความกดอากาศต่ำ ถ้ามีความแตกต่างกันน้อยลมที่เกิดขึ้นจะเป็นลมเอื่อย
และถ้ามีความแตกต่างกันมากจะกลายเป็นพายุได้ ดังนั้นการเกิดลม
เป็นปรากฏการณ์ที่อากาศร้อนลอยตัวสูงขึ้น และอากาศเย็นเคลื่อนที่เข้ามาแทนที่
นอกจากนั้นการหมุนเวียนของลมบนโลกเป็นกลไกในการช่วยกระจายพลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์
ให้เฉลี่ยทั่วถึงโลก และช่วยพัดพาเอาความชุ่มชื้นจากพื้นน้ำมาสู่พื้นดินด้วย
ข้อสังเกต เราพบว่าการเคลื่อนที่ของอากาศมี 2 ชนิด ด้วยกันคือ
ถ้าเคลื่อนที่ขนานไปกับผิวโลกเราเรียกว่า "ลม" (Wind)
แต่ถ้าเคลื่อนที่ในแนวดิ่งเราเรียกว่า "กระแสอากาศ" (Air
current) สำหรับระบบการพัดของลมบนพื้นโลกส่วนหนึ่งเกิดเนื่องมาจากการหมุนรอบตัวเองของโลกทำให้เกิดแรงที่มีผลต่อการเคลื่อนที่ของกระแสอากาศ
เราเรียกแรงดังกล่าวว่า
"แรงคอริออลิส" เป็นแรงที่มีการเคลื่อนที่ไปในแนวนอน
มีลักษณะที่สำคัญคือแรงนี้จะหมุนทำมุมตั้งฉากกับทิศทางการเคลื่อนที่ของอากาศ
ในซีกโลกเหนือ แรงเฉจะทำให้อากาศเคลื่อนที่ในแนวนอน เฉไปจากเดิมไปทางขวา
และทางซีกโลกใต้ เฉไปจากเดิมทางซ้าย แรงนี้จะมีค่าสูงสุดที่ขั้วโลกทั้งสอง
และมีค่าเป็นศูนย์ที่ศูนย์สูตร และค่าของ
แรงนี้จะเพิ่มขึ้นเมื่อละติจูดสูงขึ้น
จนกระทั่งมีค่าสูงสุดเท่ากับหนึ่งหรือ 100 เปอร์เซ็นต์ที่ขั้วโลกทั้งสอง
ทักษะที่ได้รับ
-
ทักษะการจำ
-
ทักษะการคิด
-
ทักษะการออกแบบ
-
ทักษะการนำทางเสนอ
เทคนิคการสอน
-
ทบทวนความรู้
-
บรรยาย
-
เปิดโอกาสให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง
-
ให้ทำกิจกรรมจากประเด็นปัญหา
-
ให้นักศึกษานำเสนองาน
การนำไปประยุกต์ใช้
-
นำไปจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้
-
ประดิษฐ์สื่อการสอนทางวิทยาศาสตร์ได้
-
มีวิธีการสอนเรื่องของรมให้กับเด็กได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจฟังคุณครูอธิบายรายละเอียดของรายวิชาอย่าง เรียบร้อย
ประเมินคุณครู คุณครูเปิดโอกาสให้นักศึกษา ศึกษาด้วยตนเอง
การสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
การมีระเบียบวินัยต่อตนเอง
การมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจฟังคุณครูอธิบายรายละเอียดของรายวิชาอย่าง เรียบร้อย
ประเมินคุณครู คุณครูเปิดโอกาสให้นักศึกษา ศึกษาด้วยตนเอง
การสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
การมีระเบียบวินัยต่อตนเอง
การมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น