วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่ 4
วัน อังคาร ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559 เวลา 08.30 - 12.30 น.
คุณครูให้คัดลายมือ ก - ฮ ตามรอยเส้นปะ คุณครูได้ให้เหตุผลว่าการคัดลายมือเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับ สำหรับครูปฐมวัยเพราะครูจะต้องออกมาเขียนหน้ากระดานดังนั้นต้องฝึกไว้เพื่อความเคยชินจะได้เขียนได้คล่องและเขียนได้สวยงาม


ต่อมาคุณครูได้ทบทวนเนื้อหารูปแบบการศึกษาปฐมวัย ที่ได้สรุปไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าคุณลักษณะของเด็กปฐมวัยอายุ 3-5 ปี มีความแตกต่างกันอย่างไร
การทำงานของสมองเป็นพื้นฐาน => พัฒนาการ => คุณลักษณะตามวัย => ธรรมชาติของเด็ก
ทฤษฎีการเรียนรู้ เรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตนเอง
คุณครูได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน และให้นั่งเป็นกลุ่ม
คุณครูได้ให้ประเด็นปัญหาคือมีสิ่งของสองสิ่งได้แก่กระดาษ a4 1 แผ่น และคลิปหนีบกระดาษ 1 ตัว และให้แต่ละกลุ่มประดิษฐ์สื่อเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องของอากาศ
กลุ่มของดิฉันได้ระดมความคิด ประดิษฐ์ รถบังคับ
หลักการคือ เมื่อลมกระทบกับวัตถุ สามารถทำให้วัตถุเคลื่อนที่ได้ โดยมีคลิปหนีบกระดาษเป็นตัวควบคุมทิศทางของการเคลื่อนที่


ลมเกิดขึ้นได้อย่างไร ?
          ลม หมายถึง อากาศที่เคลื่อนที่ไปในทิศทางในแนวราบ เกิดจากการแทนที่ของอากาศ เนื่องจากอากาศในบริเวณที่ร้อนจะลอยตัวสูงขึ้น ในขณะที่อากาศบริเวณใกล้เคียงที่อุณหภูมิต่ำกว่าจะเคลื่อนที่เข้ามาแทนที่ เมื่อมีการเคลื่อนไหวของอากาศที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงและแตกต่างกันของความกดอากาศ อากาศบริเวณที่มีความกออากาศสูงจะเคลื่อนที่เข้ามายังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ มวลอากาศที่เคลื่อนที่เราเรียกว่า "ลม" จึงกล่าวได้ว่า ลม เกิดจากการเคลื่อนที่จากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงไปยังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำนั่นเอง โดยการเคลื่อนที่ของลมจะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับความแตกต่างของความกดอากาศสูง และความกดอากาศต่ำ ถ้ามีความแตกต่างกันน้อยลมที่เกิดขึ้นจะเป็นลมเอื่อย และถ้ามีความแตกต่างกันมากจะกลายเป็นพายุได้ ดังนั้นการเกิดลม เป็นปรากฏการณ์ที่อากาศร้อนลอยตัวสูงขึ้น และอากาศเย็นเคลื่อนที่เข้ามาแทนที่ นอกจากนั้นการหมุนเวียนของลมบนโลกเป็นกลไกในการช่วยกระจายพลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์ ให้เฉลี่ยทั่วถึงโลก และช่วยพัดพาเอาความชุ่มชื้นจากพื้นน้ำมาสู่พื้นดินด้วย ข้อสังเกต เราพบว่าการเคลื่อนที่ของอากาศมี 2 ชนิด ด้วยกันคือ ถ้าเคลื่อนที่ขนานไปกับผิวโลกเราเรียกว่า "ลม" (Wind) แต่ถ้าเคลื่อนที่ในแนวดิ่งเราเรียกว่า "กระแสอากาศ" (Air current) สำหรับระบบการพัดของลมบนพื้นโลกส่วนหนึ่งเกิดเนื่องมาจากการหมุนรอบตัวเองของโลกทำให้เกิดแรงที่มีผลต่อการเคลื่อนที่ของกระแสอากาศ เราเรียกแรงดังกล่าวว่า
"แรงคอริออลิส" เป็นแรงที่มีการเคลื่อนที่ไปในแนวนอน มีลักษณะที่สำคัญคือแรงนี้จะหมุนทำมุมตั้งฉากกับทิศทางการเคลื่อนที่ของอากาศ ในซีกโลกเหนือ แรงเฉจะทำให้อากาศเคลื่อนที่ในแนวนอน เฉไปจากเดิมไปทางขวา และทางซีกโลกใต้ เฉไปจากเดิมทางซ้าย แรงนี้จะมีค่าสูงสุดที่ขั้วโลกทั้งสอง และมีค่าเป็นศูนย์ที่ศูนย์สูตร และค่าของ
แรงนี้จะเพิ่มขึ้นเมื่อละติจูดสูงขึ้น จนกระทั่งมีค่าสูงสุดเท่ากับหนึ่งหรือ 100 เปอร์เซ็นต์ที่ขั้วโลกทั้งสอง
ทักษะที่ได้รับ
-                   ทักษะการจำ
-                   ทักษะการคิด
-                   ทักษะการออกแบบ
-                   ทักษะการนำทางเสนอ
เทคนิคการสอน
-                   ทบทวนความรู้
-                   บรรยาย
-                   เปิดโอกาสให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง
-                   ให้ทำกิจกรรมจากประเด็นปัญหา
-                   ให้นักศึกษานำเสนองาน
การนำไปประยุกต์ใช้
-                   นำไปจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้
-                   ประดิษฐ์สื่อการสอนทางวิทยาศาสตร์ได้
-                   มีวิธีการสอนเรื่องของรมให้กับเด็กได้

การประเมินผล
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจฟังคุณครูอธิบายรายละเอียดของรายวิชาอย่าง เรียบร้อย
ประเมินคุณครู คุณครูเปิดโอกาสให้นักศึกษา ศึกษาด้วยตนเอง
การสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
การมีระเบียบวินัยต่อตนเอง
การมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น